อาจารย์พดุงศักดิ์ คชสําโรง พาลูกศิษย์ เปิดประสบการณ์แสดงจุดยืนต่อสาธารณะใน BODY-ism, Performance Art

ยามเย็นของวันที่ 11 พฤศจิกายน ปี 63 นักศึกษากำลังถูกทดสอบ บทเรียนที่ตนได้อุทิศเวลาให้กับวิชา “performance art” และเพื่อความครึกครื้น อาจารย์พดุงศักดิ์ คชสําโรง จึง มีศิลปินรับเชิญ มาเพิ่ม เพื่อให้ผู้ชมได้รับความหลากหลายยิ่งขึ้นไปอีก

เมื่อถึงตอนค่ำ ผู้คนหลั่งไหลกันเข้ามาเยอะกว่าที่คิด ทั้งชาวต่างชาติและนักศึกษาที่มาให้กำลังใจเพื่อนๆ ของเขา โดย เริ่มตันการกล่าวเปิดงานโดย “อาจารย์พดุงศักดิ์ คชสําโรง” ก่อนจะพบการแสดงชุดแรก

ภายนอกของ Dhepsiri Creative Space มีกลิ่นหอมและควันพวยพุ่ง ซึ่งตันต่อของมันเกิดจากการสาธิตการทอดไข่ ที่ชักชวนทุกคนในงานให้มาทอดไข่ในแบบตัวเอง เพื่อเปรียบว่า แม้เราตอนเกิดมาคลายกัน แต่ความจริงแล้วมันมีความต่างกันทั้งรูปร่างและความนึกคิด

และถึงเวลาของแขกรับเชิญ เขยิบเขาไปด้านในกันหน่อย ศิลปินจากกลุ่ม Chiangmai Performance Art ก็ได้หยิบวิทยุคู่ใจมาแสดงด้วย พร้อมกับหินสีขาวที่เทลงพื้น พร้อมเหยียบไปมา ส่วนวิทยุก็ยกให้กับคนดูได้หมนุนคลื่นฟังตามใจชอบ หินสีขาวที่อยู่ตรงพื้น ทุกหยิบมาด้วยมือ 2 ครั้งและชนกันจนแตก ครั้งแล้วครั้งเล่า

และอีกคนจากกลุ่ม Chiangmai Performance Art ที่มาพร้อมเทียนและเสื้อขาวเดินอย่างสุขุมเข้ามาในสายตาคนดู และใช้เท้าของตัวเองหยิบหินจากการแสดงชุดที่แล้วมาเรียงเป็นวงกลม และนั่งลงพร้อมหยดน้ำตาเทียนลงไปที่ขา โดยไม่มีเสียงเจ็บปวดแต่อย่างใด แต่เมื่อเวลาผ่าน เธอชูเทียนขึ้นเหนือหัวและปลดปล่อยความเจ็บปวดออกมา ด้วยการตะโกนสุดเสียง

การแสดงถัดไปถึงตาของนักศึกษาบ้าง แต่ครั้งนี้มีของมีคมด้วย เธอนอนลงและใช้มีดแทงลูกโป่งที่ติดหน้าท้องเธอ โดยทุกลูกจะมีของเหลวสีเข้มที่มองยังก็ให้อารมณ์เหมือนการจำลองเลือดออก เธอยืนขึ้นพร้อมหน้ากากสีขาวที่เธอใส่ตลอดการแสดง เธอเริ่มบรรจงแต่ใบหน้าและมองกระจก จนได้รูปยิ้มบนหน้า

อีกหนึ่งการแสดงจากแขกรับเชิญคนสุดท้ายที่มาพร้อมกับ ผ้าสีดำและเข็ม เธอนั่งลงท่ามกลางสายตาที่จับจองคนผู้ชม โดยมีการเย็บผ้าที่เธอใส่อยู่และยังนำผ้าสีดำผูกตาของเธอและเย็บผ้าบริเวณหัวของเธอ

ความจริงการแสดงจะจบลงเพียงเท่านี้ แต่ อาจารย์พดุงศักดิ์ คชสําโรง มีเซอร์ไพรส์ นั้นคือการแสดงชิ้นสุดท้ายโดยตัวเขาเอง เขาให้ทุกคนเลือก Yes กับ No ไม่มีอะไรมาก เมื่อเลือกแล้วก็ให้อยู่ในกลุ่มที่เลือกเหมือนกัน และถามเหตุผลเล็กน้อย เมื่อเลือกแล้วจงบอกสิ่งที่ตนเลือก Yes!! No!! ทั้ง 2 กลุ่มตะโกนออกมา โดยมีแรงพลักดันจาก อาจารย์ต้อย ทั้งการใช้มือและน้ำเสียงที่ฮึกเหิม และ ทุกคนก็หยุด ตามการเคลือนไหวของ อาจารย์ที่ช้าลง

นักแสดง

Pasit Chuensirikulchai

Titthita Kamluang

นักแสดงรับเชิญ

Mora Armade

Warattaya Chaisin

Warart Tati

Padungsak Kochsomrong

เขียนโดย เพลงของช่างภาพ (นามปากกา) หรือ (นามแป้นพิมพ์)

ขอบคุณข้อมูลจาก Warattaya Chaisi, BODY-ism, Performance Art (Facebook)

สนับสนุนเพจได้เพียงแค่ กด “Like” กด “แชร์”

กดติดตามเพจ I Here with Art เพื่อชมงานศิลป์คนเชียงใหม่ง่ายๆ และ รวดเร็ว

#งานนิทรรศการศิลปะในเชียงใหม่ #ChiangmaiPerformanceArt

#DhepsiriCreativeSpace #performanceart

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม